รีวิว Resident Evil 3 Remark

เมื่อไม่นานมานี้ทางค่ายผู้ผลิตเกมดังอย่าง CAPCOM ก็ได้ทำการปล่อยตัว DEMO ออกมาให้เราได้ทดลองเล่นในเกม Resident Evil 3 Remark นั้นเอง ล่าสุด ก็เป็นเวลาสิ้นสุดการรอคอย เมื่อวันที่ 3 เมษายน นี้ทางค่ายผู้ผลิตเกม CAPCOM ก็ได้ปล่อยตัวจริงออกมาให้เหล่าบรรดาแฟนๆที่รอค่อยกับการหนีโควิด เอ้ย!! หนีซอมบี้ แต่เอาเข้าจริงๆสถานะการณ์ชีวิตจริงก็ไม่ต่างจากในเกมเลยใช่ไหมละครับ

ทางตัวเกม Resident Evil 3 Remark ยังคงใช้ซอฟแวร์ RE Engine ในกาผลิตเกมอยู่ ซึ้งเคยเป็นซอฟแวร์ที่ผลิตทั้งใน Resident Evil 7 และ Resident Evil 2 Remark มาแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆเคยเล่นในภาคก่อนๆมาแล้วละก็ ไม่ยากเล่ยที่จะเล่นหรือควบคุมตัวละครในภาคนี้ แถมภาพที่ได้ก็ยังคงสวยไปทุกอนูจริงๆ

มาพูดถถึงภาพจากการ Remark กันก่อน แต่เดิมอย่างที่รู้กันว่ามุมมองแต่ก่อนนั้นเป็นเหมือนเรามองตัวละครจากกล้อง CCTV ไม่ว่าตัวเราจะเดินไปไหนกล้องก็จะไม่หมุนตามเราไป จนกว่าจะหลุดฉากนั้นออกไปแล้วถึงจะเปลี่ยนมุมกล้องให้เรา มาภาคนี้เราจะได้เห็นในมุมมอง บุคลที่ 3 อย่างที่ได้ทำมาก่อนหน้านี้ แต่สิ่งที่ได้มากกว่าเดิม คือบรรยากาศนั้นเอง บรรกาศที่เป็นเนื้อเรื่องของภาค 3 นั้นคือการเดินอยู่ในเมืองที่มีตรองซอกซอย ต่างจาก ภาค7 และ ภาค2 ที่อยู่ในสถานที่นั้นๆ แต่ภาค 3 Remark นี้ได้ความละเอียดของบ้านเมือง รถลาที่กำลังพัง ถือว่าผู้พัฒนาทำออกมาได้ดีมากๆเลยละครับ

เนื้อเรื่องและโครงเรื่องและไทม์ไลน์ ยังคงเหมือนเดิม ในมุมมองของผมคิดว่าไม่ได้ต่างออกไปจากเดิมเพียงแต่เพิ่มเติมเข้ามาให้เกมดูมีความว่าวมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น แต่ต่อเนื่องจาก ภาค 2 Remark ซึ้งทำได้ดีมากๆ อย่างเหตุการณ์ที่มีประชาชนคนหนึ่งที่ไม่ยอมหนีไปไหน และกักตัวเองอยู่ในตู้คอนเทรนเนอร์จากภาคเดิม ก็ยังคงใส่มาในภาค Remark นี้ หรือจะเป็นเจ้าของร้านปืนที่ลูกสาวติดเชื้อในภาค 2 หรือนายตำรวจ มาวิน ที่โดนซอมบี้กัด ก่อนพาตัวเองเข้าไปเก็บตัวใน สถานีตำรวจในภาค 2 นั้นก็ถูกเล่าถึงด้วยเช่นกัน เพราะเหตุการณ์ในไทม์ไลน์ในภาคนี้ เป็นเวลาก่อนที่จะเกิดในภาค 2 หนึ่งวันนั้นเอง  ถือว่าทำออกได้ดีทีเดียวครับมาพูถึงฉากแอคชั่นและการควบคุมตัวละครกันบ้าง ถ้าเทียบกับภาค 3 แต่ก่อนนั้นก็คงต้องบอกว่าไม่มีอะไรเหมือนเดิมเลย ทั้งมุมกล้องอย่างที่ได้พูดไว้ข้างต้น แต่ถ้าเทียบกับภาค 2 remark นั้นภาคนี้ได้เพิ่มเติมาจากนั้นคือ เพิ่มจังหวะ Counter attack เข้ามา คือการหลบศัตรูแล้วโจมตีกลับนั้นเอง ซึ้งจะมีความแตกต่างกันระหว่างจิล กับ คาร์ลอส อย่างจิลจะหลบแล้วใช้มีดพุ่งเข้าไปโจมตีกลับ แต่ทางด้าน คาร์ลอสนั้นจะใช้หมัดต่อยทำให้ศัตรู กระเด็นออกไป ทำให้รู้สึกมันส์ไปกว่าเดิมมาก อ๋อ ส่วนตัวร้ายเจ้า Nemesis นั้นก็ถือได้ว่าโหดร้ายไปจากเดิมากๆ แม้แต่ผูหญิงมันก็ไม่เว้น มีความดุดันในการไล่ล่า จิล ทั้งทุม ทั้งปา มีปืนอะไรก็ไล่ยิงซะหมด เพิ่มความน่ากลัวจากเดิมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ก็เป็นเพียงมุมมอง และความคิดส่วนตัวของผมเองนะครับ ของอย่างงี้มันก็เหมือนกับอาหาร อาจจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่สำหรับผมถือว่าชอบมากๆ เพราะแต่ละอย่างที่ทางผู้ผู้พัฒนาได้สร้างมานั้น ผมเชื่อว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะสร้างลายละเอียดต่างๆภายในเกมขึ้นมา แล้วให้มาประติดประต่อกับเนื้อเรื่องเดิมให้ออกมาลงตัวได้ ถ้าเพื่อนๆสนใจสามารถซื้อเกมนี้ได้ทั้งทาง PS4 เอง หรือจะเล่นในคอมก็สามารถซื้อทาง Steam ในราคา 1,809 บาทครับ