มาเล่น Rockman ภาคล่าสุดกันกับ Rockman X Dive

เมื่อไม่นานมานี้ค่ายเกมดังอย่าง CAPCOM ได้เปิดตัวเกมอย่าง Rock Man หรือ Mega Man ให้แฟนๆที่คิดถึงได้กลับมาเล่นกัน จากที่เคยเล่นในรูปแบบของเครื่องคอนโซน เปลี่ยนมาเล่นในรูปแบบโทรศัพท์มือถือกันแทน ตามวิถีชีวิตของคนปัจจุจันที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยภาคล่าสุดนี้เปิดตัวในชื่อว่า Rockman x Dive เปิดให้โหลดเล่นได้พร้อมกันทั่วประเทศไทยทั้งในระบบ Android และ iOS

Rockman หรือ Maga Man นั้น เปิดตัวครั้งแรกในปี 1987 หรือ 33 ปี ที่แล้ว โดยภายใต้บริษัท CapCom และได้พัฒนาออกมาให้เล่นไม่ต่ำกว่า 50 ภาค พัฒนาจากภาคแรกจนมาถึงภาคล่าสุด อย่าง Rockman X Dive นี้ นั้นเอง

ในตัวเกม Rockman X Dive นี้จะได้ความคลาสสิกของเกม Rockman เลย ทั้งระบบภาพหรือฉากด้านหลังยังคงความเป็น Rockman แต่ด้วยความที่เป็นปัจจุบันจึงได้ความละเอียดของกราฟฟิกต่างๆเข้ามาทำให้ภาพดูสวยขึ้นจากแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด ส่วนเรื่องของการควบคุมตัวละครอาจจะเล่นยากกว่าเราจับจอยเกมเล่นในเครื่องคอนโซน เพราะการสัมผัสปุ่มกับหน้าจอแบนๆนั้นทำให้เราควบคุมยากกว่าแต่ก่อน แต่ถึงอย่างงั้นเราสามารถกระโดดพร้อมยิงได้ด้วยการปัดให้โดนสองปุ่มบนหน้าจอนั้นเอง(ซึ่งผมก็ยังว่ามันใช้ยากอยู่ดี)

ในรูปแบบการเล่นของโหมดเนื้อเรื่องนั้นจะเป็นแบบที่ให้เราเล่นผ่านด้านไปเรื่อยๆถึง5ด้านเพื่อไปเจอกับบอสที่อยู่ในด้านที่ 6 ของแผนที่นั้นๆ  และเมื่อเราเล่นจนเลเวลถึง 16 โหมด PVP ก็จะมีเปิดให้เราได้เล่นเพื่อไปวัดฝีมือกับคนอื่นๆได้อีกด้วย

มาพูดถึงรูปแบบกาชาหรือระบบที่เอาไว้เสี่ยงดวงกันเพื่อลุ่นเอาอาวุธและชุดเกาะนั้นเอง เป็นอีกระบบที่ Rockman ไม่เคยมีมาก่อนแถมแต่ละอย่างแบ่งออกเป็นแล้วแต่คลาสออกไปดีสุดคือคลาส S ทั้งนี้เกาะหรืออาวุธของเรานั้นสามารถอัพเกรดได้ และสามารถอัพคุณสมบัติเพิ่มเติมได้เช่นกันยกตัวอย่างค่า Power หรือ Critical ก็สามารถอัพได้แต่ขึ้นอยู่ว่าเราจะมีไอเทมในการอัพหรือป่าว  ในเกมยังมีระบบอัพสกิลให้ตัวละครที่เราเล่นได้อีกด้วย และเช่นกันในการอัพขึ้นอยู่กับไอเทมที่ใช้อัพนั้นมีหรือไม่ ไอเทมต่างๆที่ว่านั้นสามารถหาได้จากการเล่นจบในแต่ละด้านนั้นเอง

เสน่ห์อีกอย่างของเกม Rockman นั้นคือเมื่อเราสามารถชนะบอสในแต่ละด้านได้นั้น เราจะได้ความสามารถของบอสตัวนั้นมาเป็นอาวุธ แน่นอนในภาคนี้ก็ขาดไม่ได้เช่นกัน แต่จะถูกนำไปเก็บในระบบซิป เราสามารถเลือกชิป หรือมาติดตั้งอาวุธของเรา และสามารถเปิดปิดโหมด ในการใช้ความสามารถพิเศษของบอสนั้นได้

ต้องยอมรับเลยว่าผมเล่นยังไม่เคลีย ในโหมดอื่นๆที่ยังไม่ถูกปลดล็อกนั้นยังไม่สามารถนำมาอธิบายได้ แต่ถึงอย่างงั้น Rockman ก็คือ Rockman เพื่อนที่อยากเล่นหรือคิดถึงความเป็น Rockman แล้วละก็สามารถโหลดเพื่อมาเล่นกันได้เลยครับฟรีๆ